Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Kỹ Thuật Trồng Cỏ Vetiver Nông an Phú



Kỹ Thuật Trồng Cỏ Vetiver

Vic tu sa và gia c các tuyến đường giao thông nói chung và giao thông nông thôn nói riêng là hết sc cn thiết. Mt trong nhng cách gia c đơn gin và hiu qu đó là trng c Vetiver. Vì c Vetiver hn chế rt nhiu kh năng st l, xói mòn đt trên các taluy giao thông. Đc bit, c Vetiver đã to điu kin thun li cho mt sy bn đa phát trin, góp phn phc hi nhanh chóng cnh quang t nhiên và nhanh chóng n đnh taluy đường giao thông. Trong khuôn kh ca bài viết này xin được gii thiu vi bn đc gn xa v qui trình k thut trng c Vetiver gia c mái taluy đường giao thông nông thôn.
giong-co-Vetiver
Giống cỏ Vetiver
Gii pháp thiết kế trng c Vetiver s được đưa ra tùy thuc vào loi đt, đ dc mái dc taluy, kết cu đa cht, th nhưỡng và vn tc dòng chy. Khi trng c Vetiver nên thiết kế kết hp vi các gii pháp k thut chng st l taluy nn đường khác như: tường chn, khung bêtông, rãnh đnh đ phát huy tác dng ca loi c này. Nếu ch trng thun c Vetiver thì nên áp dng đi vi các taluy có đ cao dưới 40 m so vi nn đường. Có 2 dng thiết kế trng c trên mái dc taluy:
 
- Taluy dương (áp dng cho các taluy có đ dc thoi hơn (1/0,5): Vi các mái taluy có đ cao <20m thì trng c theo đường đng mc, hàng cách hàng t 1,0-1,5m, cây cách cây 0,1-0,15m. Vi mái taluy có đ cao >20m thì trng c theo các đường đng mc kết hp vi các hàng xiên thng góc vi hướng dòng chy, hàng cách hàng t 1,0-1,5m, cây cách cây 0,1-0,15m.
- Taluy âm: Trng c theo đường đng mc, hàng cách hàng t 1,3-1,5m, cây cách cây t 0,1-0,15m.
 
1/ Công tác chun b:
 
- Ging c: Ging c Vetiver mang tính đc thù là bt th (không th phn, không phát tán bng ht) nên c được trng theo nhánh tép và phát trin thành tng khóm thông qua s sinh trưởng các nhánh trng.
- Tép c ging: S dng tép c đang sinh trưởng mnh trong vườn ging, loi b các tép già hoc quá non và các tép kém phát trin.
- B
u c: Tép được ươm trong bu có đ phân (có trng lượng ti thiu là 0,4 kg đ trng được loi th nhưỡng cây khó sinh trưởng) và được chăm sóc ít nht 06 tun l trong vườn ươm trước khi đưa ra trng.
- Bo qun, vn chuyn ging c: bo qun, chăm sóc bu ging trong điu kin đ ánh sáng và m đ thích hp; khi vn chuyn phi đm bo tép c, bu c không b dp nát; thi gian vn chuyn không quá 03 ngày; trong quá trình vn chuyn, ging cn được gi đ m cn thiết (30 – 40%).
 
2/ K thut trng:
 
a/ Chun b mt bng trước khi trng:
 
- Tiến hành dn sch s c di, gia c các rãnh xói nếu có trên mt bng (gia c bng cc tre, c tràm, phên hoc xếp các bao ti đt,...).
- Tùy theo kết cu, đ dc ca taluy có th thiết kế 01 mương thoát nước trên đnh taluy, trng c dc theo 2 b mương và gia lòng mương theo hướng dòng chy vi mt đ cây cách cây 0,1 - 0,15m.
- Chú ý các rãnh xói có kh năng to dòng chy ln do nước mưa: phi b trí trng các hàng c ct ngang dòng chy và gim khong cách gia các hàng cho thích hp vi vic ngăn cn dòng chy.
 
b/ Cách trng:
 
- Đào rãnh trng đm bo đúng khong cách hàng trong h sơ thiết kế trng c, đào sâu ti thiu 0,2 m và rng 0,2 m.
- Bón lót bng phân sinh hóa hu cơ hoc các loi phân vi sinh có hàm lượng hu cơ và vô cơ thích hp theo cách sau: Đt có kết cu ri rc, t l đt >=50% thì bón lót 1,2 kg/m2 và lp đt nh; Đt có kết cu ri rc, t l đt <50% thì bón lót 1,5 kg/m2; Đá phong hóa thì bón 1,8 kg/m2).
- Đt các tép c vào rãnh vi khong cách theo yêu cu thiết kế, lp đt, n cht đt xung quanh tép c theo phương thng đng.
- Duy trì tưới nước trong 2 tun đu sau khi trng đ to đ m cn thiết và làm cht đt vi tép, đ cây c n đnh và phát trin.

c/ Thi đim trng:
 
Trước thi đim mùa mưa 01 tháng đ tăng t l sng, gim chi phí tưới c ban đu, tt nht là vào tháng 09 – 10 dương lch.
 
3/ Chăm sóc:
 
Kim tra và trng dm thay thế nhng cây b chết hoc sinh trưởng yếu kém đ đm bo đ mt đ ti thiu 95% cây sinh trưởng theo mt đ thiết kế.
- Đ
m bo chế đ tưới nước sut mùa khô, trung bình t 2-3 ngày tưới mt ln vi lượng nước ít nht là 100 lít/m2.
- Bón phân: bón thúc 3 ln phân NPK 16-16-8 (5 – 7 kg/100m2/1ln) vào tháng th 2, 4 và tháng 6 sau khi trng, phi hp vi thu dn c di và ct lá c (cha li 0,2 m k t gc lên). Ngoài ra, dùng phân bón lá phun tưới trên cây t 2-3 ln tùy thuc vào quá trình sinh trưởng và phát trin ca c khi vàng úa hoc phát trin kém.
 
4/ Giám sát, nghim thu:
 
Thi gian bo hành đi vi vic trng c là 06 tháng k t ngày nghim thu hoàn thành giai đon trng c. Trong thi gian bo hành, c phi được bo qun, chăm sóc đy đ, to điu kin ti đa cho c sinh trưởng phát trin tt đ n đnh mái dc taluy nn đường. Quá trình nghim thu trng c được chia thành 2 giai đon: Sau khi trng 3 tháng (giai đon 1) và sau khi trng 6 tháng (giai đon 2).
- Nghim thu giai đon 1 đ đánh giá kh năng thích nghi, phát trin ca c và đánh giá qui trình chăm sóc (bón phân, tưới nước, trng dm c đúng như trong h sơ thiết kế k thut....). Giai đon này phi đt yêu cu: mi gc c đu có >3 nhánh mi/cây, lá xanh, không b khô đu lá và tt c cây chết đã được trng dm li, bo đm đúng mt đ thiết kế.
- Nghim thu giai đon 2 đ đánh giá kh năng sinh trưởng phát trin ca c cũng như kh năng che ph phát trin b mt ca taluy và tác dng làm gim xói mòn b mt mái taluy khi trng c Vetiver. Giai đon này phi đt yêu cu: trên 95% cây sng, trung bình có ít nht 6 nhánh/cây, các lá gia 2 cây trên cùng hàng đã giao nhau, khép tán và lá phi có màu xanh tươi th hin cây sng tt. Chiu cao ca cây > 80cm, r cây bám cht vào mái dc taluy nn đường.
 
5/ Chăm sóc hàng năm:
 
C Vetiver phát trin nhanh hay chm ph thuc rt nhiu vào ánh sáng thiên nhiên. Do đó, nhng v trí cn c phát trin (đ nhánh nhanh), hàng năm v mùa khô cn có chế đ ct lá (cha li 0,3m k t gc lên) và thu dn c di. Vào đu mùa mưa bón phân vi mc bình quân 0,5 kg/m2 phân bón thúc Komix 6-4-6 hoc các loi phân tương đương.


Nhà cung cấp

CỬA HÀNG NÔNG AN PHÚ             -          ẤP BÌNH ĐỨC, XÃ BÌNH NHÂM, THỊ XÃ THUẬN AN, BÌNH DƯƠNG

Liên hệ :
+ C Tiên             0935505183
+ A..Trực       0935146069    

xem hình ảnh tai:
 http://www.google.com/search?q=co%20vetiver&oe=utf-8&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a&um=1&ie=UTF-8&tbm=isch&source=og&sa=N&hl=en&tab=wi&biw=1280&bih=669


“Không    nhiều  loài  cây  vừa  độc  đáo,  đa  năng,  vừa  kinh  tế,  hiệu  quả,  thân thiện với môi trường, lại đơn giản như cây cỏ Vetiver. Không có nhiều loài cây đã từng được sử dụng một cách lặng lẽ từ hàng trăm năm nay, rồi bỗng nhiên được phổ biến, ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng đến vậy trong vòng 20 năm trở lại đây trên khắp thế giới, như cây cỏ Vetiver. Và chắc cũng không có nhiều
loài cây được đặt cho nhiều cái tên thân thương, trìu mến như cây cỏ Vetiver: nào là “cây cỏ lý tưởng”, “cây cỏ độc đáo”, “cây cỏ thần diệu”, “cây cỏ đa năng” v.v., rồi thì “bức tường sống”, “hàng rào sống”, “neo đất sống” v.v. 
                                    Dick Grimshaw, 
                                                            Người sáng lập và Chủ tịch Mạng lưới  Vetiver Quốc tế (TVNI).
    
   Sản phẩm được cung cấp bởi C.ty Dịch vụ Nông nghiệp Nông An Phú.
                                Nông An Phú Agriculture Service  Co.                          
                                                                 N.A.P.A.S

                           Xem chi tiết : http://keotiacanhtrencao.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét