Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Công nghệ sinh thái trồng cỏ Vetiver quanh ruộng lúa, ngô...



Công nghệ sinh thái trồng cỏ Vetiver quanh ruộng lúa, ngô...


Trồng cỏ Vetiver quanh ruộng lúa được đánh giá là “công nghệ sinh thái” bền vững trong canh tác lúa, ngô và các loại hoa màu khác giúp nông dân giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo năng suất lúa và tăng lợi nhuận. Điều đáng lưu ý với công nghệ này là môi trường sinh thái được phục hồi, thu hút thiên địch có lợi, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế độc hại cho người sản xuất và tăng năng suất cây trồng…


1. Nhiều lợi ích

Phòng trừ sâu hại, đặc biệt là sâu đục thân cho lúa và ngô, tăng năng suất cây trồng.

Sâu đục thân là loài sâu rất có hại cho ngô, cao lương, lúa và kê ở Châu Phi và Châu Á. Sâu trưởng thành đẻ trứng trên lá của những cây trồng này. Giáo sư Johnnie van den Berg, nhà côn trùng học ở Đại học tổng hợp Potchefstroom (Nam Phi) đã nhận thấy rằng nếu trồng cỏ Vetiver ở quanh các thửa ruộng lúa hoặc ngô thì chúng lại thích đẻ trứng trên lá cỏ Vetiver hơn, thu hút tới hơn 90% lượng trứng sâu.

http://covetiver.com/uploads/news/2013_10/untitled.png

Lá cỏ Vetiver có lông, sâu non nở ra, không bò đi được, rơi xuống đất mà chết. Có đến hơn 90% số sâu bị chết vì lý do này. Ngoài ra, cỏ Vetiver còn hấp dẫn rất nhiều loài côn trùng có ích khác vốn là thiên địch của các loài sâu bọ phá hoại hoa mầu. Bước đầu nông dân và các nhà khoa học Việt Nam thử nghiệm và đã có nhận xét là rất có triển vọng.

http://covetiver.com/uploads/news/2013_10/untitled1.png

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, kết hợp trồng cỏ chống xói mòn với xen canh sắn và lạc vừa giữ được đất vừa cho năng suất cao hơn.

Làm thức ăn cho gia súc.

Trâu bò, cừu, ngựa và nhiều giống gia súc bản địa rất sẵn sàng ăn cỏ Vetiver non. Cỏ Vetiver non có giá trị dinh dưỡng khá cao, tương đương với cỏ mật (Rhodes grass) và cỏ Kikuyu trưởng thành, nhưng khi già thì giá trị dinh dưỡng giảm hẳn. Cỏ vetiver non cũng có thể dùng nuôi dê, thay thế một phần cho cỏ Brachiaria multicar trưởng thành.

Nhìn chung, không nên coi cỏ Vetiver như là một nguồn thức ăn lý tưởng cho gia súc vì nó chỉ có giá trị dinh dưỡng đáng kể khi còn non, tức là khi được cắt định kỳ 1 – 1,5 tháng. Tuy nhiên, đây có thể là nguồn lợi bổ sung đáng kể khi trồng cỏ Vetiver cho các mục đích khác, thí dụ như giữ đất và nước.

Chẳng hạn, trong dự án thử nghiệm bảo vệ các đụn cát ven biển Quảng Bình, sau một mùa đông lạnh lịch sử, hầu như chỉ còn cỏ Vetiver là sống được và nó ngẫu nhiên trở thành nguồn thức ăn tươi duy nhất cho gia súc. Pingxiang Liu et al (2003) nhận thấy rằng cỏ Vetiver trồng để xử lý nước thải, chất thải từ các trại nuôi lợn chứa khá nhiều protein thô, carotene và lutein, trong khi hàm lượng Ca, Fe, Cu, Mn và Zn khá thấp và hạm lượng kim loại nặng Pb, As và Cd ở mức độ cho phép. Trong một số trường hợp, thí dụ như vùng khô nóng Ninh Thuận, có thể trồng cỏ Vetiver vừa cải tạo đất, vừa làm thức ăn chính cho gia súc.

http://covetiver.com/uploads/news/2013_10/untitled2.png

Làm lớp phủ ngừa cỏ dại và giữ độ ẩm cho đất.

Do chứa thành phần silic cao hơn các loại cỏ nhiệt đới khác như  
Imperata  cylindrical, thân lá cỏ Vetiver lâu bị mục hơn và vì vậy có thể dùng để phủ đất hoặc lợp nhà rất tốt.

Ngăn ngừa cỏ dại: Khi rải đều trên mặt đất, thân lá cỏ Vetiver, hoặc để nguyên, hoặc cắt nhỏ ra, sẽ tạo nên một tấm đệm dày có thể ngăn không cho cỏ dại mọc. Biện pháp này đã được áp dụng thành công trên các vườn cà phê, ca cao ở Tây Nguyên và vườn chè Ấn Độ.

http://covetiver.com/uploads/news/2013_10/untitled3.png

Giữ nước: Khi dùng đê phủ luống, thân lá cỏ Vetiver làm tăng khả năng thấm nước và giảm độ bốc hơi, điều cực kỳ quan trọng đối với các khu vực quen biển có khí hậu khô nóng như tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Ngoài ra, lớp phủ này cũng bảo vệ mặt đất khỏi tác động trực tiếp của các hạt mưa, vốn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây rửa trôi, xói mòn.

 


Nhà cung cấp

CỬA HÀNG NÔNG AN PHÚ             -          ẤP BÌNH ĐỨC, XÃ BÌNH NHÂM, THỊ XÃ THUẬN AN, BÌNH DƯƠNG

Liên hệ :
+ C Tiên             0935505183
+ A..Trực       0935146069    

xem hình ảnh tai:
 http://www.google.com/search?q=co%20vetiver&oe=utf-8&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a&um=1&ie=UTF-8&tbm=isch&source=og&sa=N&hl=en&tab=wi&biw=1280&bih=669


“Không    nhiều  loài  cây  vừa  độc  đáo,  đa  năng,  vừa  kinh  tế,  hiệu  quả,  thân thiện với môi trường, lại đơn giản như cây cỏ Vetiver. Không có nhiều loài cây đã từng được sử dụng một cách lặng lẽ từ hàng trăm năm nay, rồi bỗng nhiên được phổ biến, ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng đến vậy trong vòng 20 năm trở lại đây trên khắp thế giới, như cây cỏ Vetiver. Và chắc cũng không có nhiều
loài cây được đặt cho nhiều cái tên thân thương, trìu mến như cây cỏ Vetiver: nào là “cây cỏ lý tưởng”, “cây cỏ độc đáo”, “cây cỏ thần diệu”, “cây cỏ đa năng” v.v., rồi thì “bức tường sống”, “hàng rào sống”, “neo đất sống” v.v. 
                                    Dick Grimshaw, 
                                                            Người sáng lập và Chủ tịch Mạng lưới  Vetiver Quốc tế (TVNI).
    
   Sản phẩm được cung cấp bởi C.ty Dịch vụ Nông nghiệp Nông An Phú.
                                Nông An Phú Agriculture Service  Co.                          
                                                                 N.A.P.A.S

                           Xem chi tiết : http://keotiacanhtrencao.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét